chọn gia sư giáo viên hay sinh viên

CHỌN GIA SƯ : SINH VIÊN HAY GIÁO VIÊN

Chọn gia sư : sinh viên hay giáo viên ???

 chon gia su giao vien hay sinh vien

Vấn đề này được không ít quí phụ huynh đặt ra khi phân vân trong việc cho con em mình học thêm. Với kinh nghiệm từng nhiều năm Gia sư Bảo Anh và hiện là hội trưởng Hội Gia sư liên kết Sinh viên ĐH Ngoại Thương-ĐH Sư Phạm HN, Gia Sư Bảo Anh xin được có vài ý kiến để các bậc phụ huynh tham khảo, rất hi vọng phần nào giúp được các bậc phụ huynh có cái nhìn khách quan hơn.

Bạn có nghĩ giáo viên thì kiến thức uyên thâm hơn, dạy chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt hơn sinh viên, chỉ có điều thuê thầy thì chắc chắn giá cả là vấn đề cần cân nhắc. Vậy xin hãy tham khảo mấy ý sau đây:

Trên thực tế hầu hết những học sinh cần đến gia sư là những học sinh có lực học ở mức trung bình-khá hoặc thấp hơn, kiến thức sách giáo khoa nắm chưa vững, vậy thử hỏi cần những kiến thức cao siêu giáo sư,tiến sĩ trong đầu các thầy để làm gì?(tôi không nghĩ là cái danh đó cũng oai với học sinh).

Mục tiêu cao nhất của việc dạy và học thêm hầu hết dừng lại ở thi đỗ đại học(trừ một số trường hợp cá biệt thi olympic,thi học sinh giỏi cấp quốc gia… xin không đề cập đến trong bài viết này). Mà theo hướng dẫn ôn tập chương trình ôn thi đh thì kiến thức không nằm ngoài sách giáo khoa, vậy xin hỏi cần nhũng kiến thức uyên thâm cao xa để làm gì!
==>Vì vậy có thể nói về kiến thức, Sinh Viên không hề thua kém Giáo Viên!
- Hầu hết học sinh thành phố khi được hỏi đều tỏ ra không hứng thú trong việc học(tỉ lệ này lại rất nhỏ với những học sinh ở các tỉnh lẻ, đặc biệt là các vùng quê). Tại sao vậy? Vì học sinh ở quê học giỏi hơn? Không phải vậy! Đó là do chúng ta đang vô tình biến việc học trở thành ép buộc với chúng. Chúng ta đang “cố gắng” nghiêm trọng hóa việc học và vô tình tạo ra áp lực học hành với chính con em mình. Xin thưa rằng khi còn đi dậy tôi thấy rất nhiều học sinh coi việc học thêm chỉ là phục tùng ý muốn của cha mẹ và tỏ ra rất uể oải. Một tâm lí uể oải, thụ động chắc chắn làm cho việc tiếp thu kiến thức trở nên rất khó khăn nếu không muốn nói là không thể. 

Học nhiều là không tốt! Điều này tôi có thể chắc chắn. Tôi cũng từng bước qua thời học sinh, rồi sinh viên, tôi chắc chắn rằng nếu không có sự tự học thì kiến thức dù có dễ hiểu đến đâu cũng không thể đọng lại được lâu trong đầu. Vậy mà học sinh ngày nay sáng đi học,chiều học thêm,tối gia sư, thử hỏi thời gian nào để các em nhìn lại xem mình đã học cái gì? Theo khảo sát thì có đến 90% các bà mẹ gọi tới trung tâm gia sư muốn con mình được học nhiều thời gian và chịu trả thêm tiền nếu thay vì học một tiếng rưỡi thành hai tiếng. Còn các gia sư vì mục đích thu nhập, nhiều khi không hiểu rõ tâm lí của trẻ hoặc sợ bị mất chỗ dạy nên cho bài tập thật nhiều. Điều đó đã “góp phần” tạo thêm áp lực tâm lí cho trẻ khiến chúng mất sự yêu thích thật sự vào việc học dẫn đến mệt mỏi. Tôi xin cam đoan rằng với một lượng bài tập được coi là ít mà học sinh làm nó bằng hứng thú thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều khi làm bằng sự mệt mỏi. Xin các bạn chú ý cho là học không phải là thứ có thể nhồi nhét Và cũng đừng nghĩ cứ đi học kín cả tuần từ sáng đến tối là con bạn sẽ học tốt, sẽ thi đỗ đh.

Khi luyện thi đại học tôi thường xác định với học sinh của mình rằng nếu các bạn học theo những gì tôi chỉ, tôi cam kết các bạn sẽ có ít nhất 6đ đh với môn tôi dậy.Tôi nói khoác chăng? Không hề, Nếu mọi người để ý thì đề thi đh có tính phân loại học sinh rất cao, và 6đ chỉ là mức trung bình mà gần như ai chịu học và học có phương pháp cũng đều có thể đạt được.Và khi nhận học sinh tôi cố gắng cho chúng luôn 1mức điểm để chúng phấn đấu. Một mức điểm mà tôi biết nó phù hợp với khả năng của chúng, và những chuyên đề cho chúng lúc này hầu hết chỉ tập trung vào phân khúc những bài để chắc chắn lấy mức điểm ấy, không mơ mộng cao. Chính sự vừa sức đã tạo động lực cho chúng phấn đấu. Đã có nhiều học sinh của tôi hỏi: “Học dễ thế này liệu có thi được đại học không anh?” Và câu trả lời là tôi chưa bao giờ thất bại với những học sinh mình từng dậy.
- Một điểm nữa mà tôi chắc chắn sinh viên mạnh hơn giáo viên, đó là mức độ hòa đồng. Có lẽ phần lớn là do vấn đề về lứa tuổi. Buổi đầu tiên khi nhận lớp, trong phần giới thiệu,tôi thường nói đùa: “Nói thẳng ra thì bố mẹ em bỏ tiền ra thuê anh để giúp em trong việc học hành. Nhiệm vụ của em là làm sao khai thác được anh càng nhiều càng tốt”. Theo ý kiến cá nhân thì tôi đánh giá rất cao khả năng hòa đồng trong việc dậy và học.Nếu người dậy xóa được khoảng cách và làm cho học sinh của mình dám thoải mái hỏi, trao đổi thì hiệu quả sẽ sao hơn rất nhiều.

Cuối cùng, học thầy không tày học bạn. Nếu chúng ta phân loại được học sinh vào các nhóm có lực học ngang nhau thì khi học chúng có thể học hỏi lẫn nhau. Khi tổ chức các nhóm luyện thi đh, Hội chúng tôi thường có 1, 2 bài kiểm tra ban đầu để phân từng top 10 học sinh có lực học ngang nhau sau đó giao cho những sinh viên chuyên luyện thi đh của Hội. Điều này cũng tạo điều kiện cho người dậy soạn được bài giảng vừa sức với từng top học sinh của mình, vì vậy hiệu quả tác động sẽ tập trung hơn rất nhiều.
 Với tất cả những gì đã phân tích ở trên tôi có thể khẳng định vấn đề quan trọng nhất là ở phương pháp chứ không phải là ở sinh viên hay giáo viên. Nên nếu vấn đề tài chính cũng là vấn đề bạn phân vân thì hãy yên tâm rằng sinh viên là sự lựa chọn hoàn toàn hợp lí nhất. Theo ý kiến chủ quan của cá nhân thì thật sự giáo viên là 1sự lựa chọn lãng phí và không cần thiết, đôi khi còn phản tác dụng!

Trung tâm gia sư Bảo Anh